Lượt xem: 285

“Không thử ma túy, dù chỉ một lần”

Trước những diễn biến phức tạp của ma túy, thời gian qua, Công an tỉnh Sóc Trăng đã xây dựng chương trình, kế hoạch tăng cường lực lượng, thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình địa bàn. Từ đó, chủ động đấu tranh, ngăn chặn việc vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, triệt xóa một số tụ điểm phức tạp trên địa bàn toàn tỉnh. Cộng tác viên Trang thông tin điện tử tổng hợp Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng trao đổi với Đại tá Phan Văn Ứng – Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng về những diễn biến của tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh và kế hoạch đấu tranh phòng, chống trong thời gian tới.

 


Đại tá Phan Văn Ứng – Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Ngọc Diễm

 

    * Thưa đồng chí, đồng chí đánh giá như thế nào về thực trạng và nguyên nhân việc tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

    Đại tá Phan Văn Ứng: Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, Công an tỉnh đã đấu tranh, triệt phá, bắt 209 vụ với 247 đối tượng có hành vi “tàng trữ, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, thu giữ 3.986,6771 gram ma túy các loại và một số tang vật có liên quan; ra quyết định khởi tố 179 vụ, 271 bị can.

    Tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng diễn biến tương đối phức tạp, có chiều hướng gia tăng về quy mô, tính chất và mức độ phạm tội. Đối tượng phạm tội ma tuý chủ yếu là các con nghiện; nguồn ma túy thẩm lậu vào địa bàn chủ yếu từ thành phố Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh; phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp. Chúng sử dụng các trang mạng xã hội (zalo, facebook…) để giao dịch mua bán; thành phần tội phạm ngày càng đa dạng, tỷ lệ nam giới vẫn ở mức cao hơn so với nữ giới; độ tuổi phạm tội tập trung từ 18 - 30 tuổi.

    * Được biết, thời gian qua công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy được Công an tỉnh Sóc Trăng thực hiện quyết liệt và đã triệt phá được một số vụ tàng trữ, vận chuyển, mua bán chất ma túy với quy mô lớn. Xin đồng chí cho biết thêm về việc thực hiện nhiệm vụ này?

    Đại tá Phan Văn Ứng: Có thể nói, kết quả đạt được trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 là những chiến công đặc biệt xuất sắc của Công an tỉnh nói chung và lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy nói riêng, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

    Điển hình là Công an tỉnh phối hợp Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển tổ chức triệt phá thành công Chuyên án số 621 ST vào ngày 22/6/2021, bắt 5 đối tượng có hành vi “vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy”, tang vật thu giữ 1.994,8585 gram ma túy và 160 triệu đồng, cùng một số tang vật có liên quan. Hiện đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra làm rõ. Qua đó, được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng Bằng khen và trích từ nguồn quỹ phòng, chống tội phạm khen thưởng đột xuất đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh, triệt phá chuyên án, đồng thời Tỉnh ủy cũng gởi thư khen với chiến công trên.

    * Đồng chí dự báo như thế nào về hoạt động tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy thời gian tới và giải pháp phòng ngừa, đấu tranh của Công an tỉnh Sóc Trăng?

    Đại tá Phan Văn Ứng: Thời gian tới, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng, trở thành hiểm họa lớn đối với nhân dân. Gắn liền với tội phạm ma túy, tệ nạn ma túy là sự phát sinh các loại tội phạm khác như: Giết người, cướp tài sản, trộm cắp... Do đó công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy trở thành một vấn đề hết sức cấp bách, cần thiết trong tình hình hiện nay.

    Trước tình hình trên, để nâng cao công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, Công an tỉnh tập trung nắm tình hình, dự báo sát xu hướng, diễn biến của tình hình, kịp thời có những chủ trương, giải pháp, chiến lược trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; thường xuyên rà soát, thống kê, lập danh sách theo dõi, quản lý chặt chẽ người nghiện, người sử dụng không thường xuyên và phối hợp làm tốt công tác cai nghiện ma túy. Đồng thời, phải triệt phá ngay các điểm khi mới hình thành; tập trung đấu tranh, trấn áp tội phạm, tệ nạn ma túy theo mục tiêu “giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại”, chủ động triển khai các biện pháp ngăn chặn từ sớm, từ xa; không để tồn tại điểm, tụ điểm ma túy phức tạp; nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố theo quy định của pháp luật; tập trung củng cố tài liệu chứng cứ, sớm kết thúc điều tra đối với các vụ án đang thụ lý.


Tuyên truyền về tác hại của ma túy tại trung tâm cai nghiện. Ảnh: Ngọc Diễm

 

    * Tác hại của ma túy thì ai cũng biết, nhưng không phải ai cũng có thể tránh được những cám dỗ của “cái chết trắng”, nhân Ngày toàn dân tham gia phòng, chống ma túy (26/6), đồng chí có lời kêu gọi gì nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của toàn xã hội trong hành trình đấu tranh với ma túy?

    Đại tá Phan Văn Ứng: Để đẩy lùi “cái chết trắng” ra khỏi đời sống xã hội của lực lượng chức năng thì mọi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, ý thức phòng ngừa, tự bảo vệ mình trước những cám dỗ và các tác hại của ma túy, tích cực tham gia vào việc phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy bằng những hành động thiết thực. Cần giáo dục thành viên trong gia đình, thân nhân về tác hại của ma túy và thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy; khi phát hiện các hành vi mua bán, sử dụng, trồng cây có chứa chất ma túy cần báo ngay cho cơ quan công an hoặc cơ quan có thẩm quyền nơi gần nhất; hỗ trợ, giúp đỡ người đã cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng; phòng, chống tái nghiện.

    Vì tương lai của bản thân và gia đình, vì thế hệ mai sau, chúng ta kiên quyết ngăn chặn, bài trừ tận gốc tệ nạn ma túy ra khỏi cuộc sống, đem lại sự bình yên cho mọi nhà và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình, xã hội là vô cùng to lớn vì vậy “không thử ma túy, dù chỉ một lần”.

    * Xin cảm ơn Đại tá về cuộc trao đổi hôm nay!

Ngọc Diễm (thực hiện)



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 39
  • Hôm nay: 3835
  • Trong tuần: 74,262
  • Tất cả: 11,806,269